Hướng dẫn cách chống gỉ cho xe

Điều này tất nhiên là rất nguy hiểm cho sức khỏe người ngồi trên xe và chiếc xe sẽ bị cơ quan kiểm định xếp vào loại không an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, không phải là không có giải pháp cho vấn đề này.

Han gỉ? Một vấn đề tưởng như rất nhỏ nhưng có thể gây ra phiền phức lớn. Các bu-lông bị sẽ khiến cho việc thêm khó khăn và tất nhiên là chủ xe sẽ phải tốn thêm tiền, đó là chưa kể đến những hỏng hóc lớn. Liệu có cách nào chống gỉ cho xe?

Nếu chỉ xét riêng về hình thức thì những vết gỉ sẽ khiến một chiếc xe ô tô không đẹp mắt chút nào và làm giảm giá trị của xe. Nếu vết gỉ ăn sâu vào thân xe thì có thể gây ra một số hỏng hóc nghiêm trọng hoặc tạo cơ hội cho khí thải lọt vào khoang ghế ngồi.

Điều này tất nhiên là rất nguy hiểm cho sức khỏe người ngồi trên xe và chiếc xe sẽ bị cơ quan kiểm định xếp vào loại không an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, không phải là không có giải pháp cho vấn đề này.

Chính các nhà sản xuất xe hơi cũng đã giúp bạn. Ngày nay, hầu hết phần thân bằng kim loại của các xe đời mới, trừ ô nóc cửa, đều được tráng kẽm. Mặc dù không phải là biện pháp bảo vệ tuyệt đối nhưng lớp “áo” kẽm này giúp kim loại ít bị gỉ sét.

Thêm vào đó, các chi tiết ngoại thất thường được gắn vào thân xe chứ không bắt vít nên không để lại những lỗ khoan trên thân xe, tạo cơ hội cho quá trình gỉ sét. Các hãng cũng sử dụng loại máy hàn tốt hơn khi lắp ráp ô tô. Ngày nay, hầu hết các hãng đều ứng dụng công nghệ sơn tĩnh điện để toàn bộ thân xe được phủ một lớp bảo vệ, có khả năng chống han gỉ.

Tuy vậy, “bà mẹ thiên nhiên” vẫn cần mẫn thực hiện công việc của mình và bạn vẫn thấy những chiếc xe bị gỉ sét chạy trên đường.

Tình trạng han gỉ là do các phân tử kim loại có phản ứng hóa học khi tiếp xúc với ôxy trong không khí. Độ ẩm và/hoặc hơi nóng sẽ đóng vai trò xúc tác, đẩy nhanh phản ứng hóa học này.

Theo đó, việc phủ một lớp bảo vệ lên kim loại để ngăn sự tiếp xúc với khí ôxy và hơi nước là một cách để hạn chế tình trạng han gỉ. Các hãng xe hơi đã làm đúng như vậy, nhưng đó không phải là biện pháp bảo vệ tuyệt đối.

Bất cứ vết xước nhỏ nào trên lớp sơn bảo vệ đều có thể là bước khởi đầu cho quá trình gỉ sét. Việc này diễn ra trong phân tử kim loại nên thậm chí chỉ một vết xước nhỏ cũng có thể gây han gỉ và quá trình này tiếp tục diễn ra ngay dưới lớp sơn bảo vệ mà chúng ta không hề biết. Kết quả là đôi khi một tấm kim loại thoạt trông tưởng như còn nguyên lớp sơn nhưng thực chất bên trong hoàn toàn đã bị gỉ sét.

Một cách khác để hạn chế tình trạng này là ứng dụng điện dung để làm chậm quá trình hình thành gỉ sét.

Bên cạnh đó còn có phương pháp ca-tốt, rất hiệu quả trong việc chống ăn mòn cho tàu biển, đường ống chôn dưới đất… Tuy nhiên, phương pháp này khó thực hiện với ô tô vì cần tạo được một mạch điện hoàn chỉnh.

Thêm nữa, giả dụ có tạo được một mạch điện hoàn chỉnh để sinh ra dòng điện giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình han gỉ thì hệ thống này cũng “ngốn” hết điện trong ắc-quy xe hơi. Vậy làm sao xe còn có thể chạy?

Phương pháp chống gỉ cho ô tô bằng dòng điện quá phức tạp và khó thực hiện. Đơn giản và tiết kiệm hơn cả là luôn giữ xe thật sạch. Tình trạng han gỉ thường xảy ra khi thân xe bị phủ bụi lâu ngày. Lớp bụi sẽ khiến thân xe giữ hơi nước lại lâu hơn và đây chính là môi trường lý tưởng cho quá trình han gỉ.

Hãy nhớ rửa thật kỹ bên dưới xe, mặt trong của các chắn bùn phía trước và các góc, gờ cạnh trên thân xe. Một chiếc xe sạch có khả năng tự khô nhanh hơn và một chiếc xe khô ráo sẽ ít bị gỉ hơn.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *